NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN CỦA TRƯỜNG THCS CẨM GIÀNG QUA VIỆC TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục Đào tạo Cẩm Giàng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề, ngày 25 tháng 10 năm 2018 trường THCS Cẩm Giàng đã báo cáo chuyên đề môn Giáo dục công dân cấp huyện « Nâng cao hiệu quả dạy học môn GDCD 8 qua tổ chức hoạt động trò chơi”.
Qua sự nghiên cứu và đúc rút thực tế giảng dạy của đồng chí Nguyễn Thị Thắm - giáo viên dạy môn GDCD cùng với sự tham góp của các đồng chí trong tổ KHXH, đặc biệt có sự tư vấn sát sao của các thầy cô Hội đồng bộ môn GDCD huyện Cẩm Giàng, chuyên đề đã đi sâu vào các giải pháp nâng cao chất lượng dạy - học môn GDCD bằng việc tổ chức trò chơi. Đây là nội dung đã có nhiều người quan tâm nhưng tổ chức một cách chặt chẽ và thu hút học sinh thì không phải thầy cô nào cũng đạt hiệu quả. Vì vậy, các trò chơi đưa ra trong chuyên đề như “ Bắt vật gọi tên”, “ Tiếp sức”, “ Sắm vai”… đã được người viết thể hiện rõ quy trình thực hiện cũng như cách thức tiến hành và những lưu ý cần thiết. Để tăng thêm tính logic, chuyên đề còn đưa ra những điều kiện (giáo viên và học sinh), các kết quả đạt được từ thực tiễn dạy học và các phụ lục chi tiết cho các bài học GDCD lớp 8.
Hình ảnh cô Nguyễn Thị Thắm dạy minh họa chuyên đề
với đối tượng học sinh trường THCS Nguyễn Huệ
Tiết dạy minh họa “Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư” (tiết 1) đối với học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Huệ đã thể hiện những nội dung trọng tâm của chuyên đề. Học sinh được tiếp cận với những trò chơi bổ ích để vừa học vừa chơi, tránh được cảm giác nhàm chán trong tiết GDCD. Sự tích cực của học sinh cho thấy chuyên đề có tính khả thi với bộ môn GDCD trong các nhà trường.
Hình ảnh các giáo viên GDCDtrong huyện dự và thảo luận chuyên đề
Chuyên đề đã giúp các giáo viên DGCD có thêm những kinh nghiệm và tích lũy để vận dụng sáng tạo, linh hoạt với đối tượng học sinh của từng trường.
Đây là chuyên đề đầu tiên của năm học 2018- 2019 mà tổ KHXH xây dựng để góp phần đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường. Qua thực hiện chuyên đề, tổ KHXH đã phát huy các khả năng của cá nhân giáo viên cũng như tinh thần hợp tác, chia sẻ và học hỏi của tập thể tổ KHXH, từng bước thể hiện sự chú trọng đến “môn học làm người” trong nhà trường.
Nguồn: Tổ Khoa học xã hội