PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM GIANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

SINH HOẠT CHỦ ĐỀ: AN TOÀN GIAO THÔNG.

Trường THCS Cẩm Giàng

Các em học sinh thân mến!

Vậy là một tuần học đã trôi qua thật nhanh phải không các em. Trong tuần qua, cô tuyên dương những tập thể lớp.....................đã tiến bộ hơn trong học tập và nền nếp. Cô hy vọng những lớp nào đang đứng ở thứ hạng cuối sẽ có tiến bộ trong những tuần học sau.

Hôm nay, cô sẽ cùng các em tìm hiểu về một vấn đề rất quen thuộc và đang là nhức nhối của xã hội. Đó là chủ đề an toàn giao thông. Bây giờ các em hãy nghe cô hỏi một câu rất dễ nhé:

? Em đã bao giờ chứng kiến hoặc nghe kể về những vụ tai nạn giao thông chưa? Em cảm thấy thế nào khi nghe cụm từ “tai nạn giao thông

(Rồi, cảm thấy sợ hãi, kinh hoàng, lo lắng, bất an...)

? Em có biết tại sao em và nhiều người có tâm trạng ấy không?

(Vì nó cướp đi sinh mạng, tài sản, sức khỏe con người....)

Đúng rồi các em ạ. Con người sinh ra đã phải đối mặt với nhiều nỗi lo lắng: lo kiếm tiền nuôi con cái, lo cho sức khỏe bản thân, lo việc làm bấp bênh....nhưng hơn tất cả những lo lắng bộn bề ấy là nỗi kinh hoàng khi nghĩ về những mất mát bất ngờ do tai nạn giao thông. Một vụ TNGT dù nhỏ cũng gây xây xát, hỏng xe, nặng hơn là gẫy chân, gẫy tay,  nghiêm trọng hơn là mất tính mạng. Mà điều càng đáng sợ hơn là một vụ TNGT có thể cướp đi sinh mạng của hàng chục người. TNGT là tử thần . TNGT là sấm chớp tai họa. TNGT là bạn đồng hành của đau thương, mất mát.

Số liệu thống kê cụ thể như sau:

  1. Trên địa bàn toàn quốc:

Năm 2012: toàn quốc xảy ra 36.409 vụ, làm chết 9.849 người, bị thương 38.064 người.

Đường bộ: xảy ra 35.804 vụ, làm chết 9.509 người, bị thương 37.736 người.

Trong 7 tháng đầu năm 2013: toàn quốc xảy ra 17.181 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.636 người và bị thương 17.153 người.

  1. Trên điah bàn tỉnh Hải Dương

Năm 2012, xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông, làm chết 181 người và bị thương 97 người

Đường bộ xảy ra 174 vụ, làm chết 172 người và bị thương 97 người.

Trong 8 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 100 vụ TNGT và 110 vụ va chạm, làm chết 110 người , bị thương 87 người.

Khi nghe những con số về vụ tai nạn giao thông, em cảm thấy như thế nào?

( cảm thấy giật mình)

Các em biết không, nhân dân cả nước đau lòng hơnkhi mới đây thôi, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra vào lúc 9g45 sáng 7/6 trên đường đèo Khánh Lê - Đà Lạt, thuộc địa phận xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), chiếc xe khách 30 chỗ mang biển số 43S-6320 của công ty Hoàng Hải Tùng (Đà Nẵng) chở đoàn giáo viên Trường tiểu học Hòa Phước 2 (Hòa Vang, Đà Nẵng) đi du lịch do mất thắng đã đâm mạnh vào vách núi làm 7 người chết và 22 người bị thương. 

Chúng ta lại càng xót xa hơn khi biết  đêm 2-8, trong khi đang trên hành trình từ Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) về Vũng Tàu, tàu H29-BP chở theo 30 người đã bất ngờ bị chìm (thuộc vịnh Gành Rái, cách Cần Giờ TP.Hồ Chí Minh khoảng 4 hải lý và cách Vũng Tàu khoảng 10 hải lý). Vụ tai nạn đã khiến 30 người trên tàu trôi dạt trên biển trong điều kiện thời tiết xấu (gió thổi mạnh, sóng cao).

Những ai còn sống? những ai đã mất? ai gánh nỗi đau ấy cho người thân của họ? Ai có thể lấp nổi nỗi đau con mất cha, vợ mất chồng, ông mất cháu? Có thật chăng sự bình yên không bao giờ trở về với họ?

Các em có biết mỗi ngày trôi qua, nước ta lại mất đi 36 người. Một năm chúng ta mất hàng chục nghìn người vì TNGT? Không ít người tuy sống mà thành tật suốt đời, là gánh nặng của gia đình và xã hội?

Các em hãy cho cô và các bạn biết TNGT có loại trừ ai không?

( không loại trừ ai. Nó ập đến bất ngờ với bất cứ ai không có ý thức chấp hành luật ATGT)

Bây giờ các bạn hãy chỉ ra nguyên nhân của những TNGT ấy?

Do nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ví dụ:

-Do đường xá chưa đảm bảo an toàn, thời tiết và phương tiện không đảm bảo.

- Do người điểu khiển giao thông không chấp hành đúng luật ATGT

- Do người điều khiều phương tiên giao thông uống bia rượu…

Theo các em, con đường từ nhà đến trường học của chúng ta có nguy hiểm không? Vì sao?

(Có, vì đường hẹp, nhiều xe qua lại, tốc độ xe đi nhanh, ý thức tham gia giao thông của người đi đường chưa tốt….)

Vậy em phải làm thế nào để mình đi từ nhà đến trường và từ trường về nhà an toàn?

  • Qua đường phải quan sát, đi bên phải đường.
  • Không đi nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang 3, 4 xe trên đường
  • Đi xe đạp điện phải có mũ bảo hiểm

Có nhiều  bạn đi xe đạp điện đến trường mang mũ bảo hiểm nhưng không đội trên đầu mà treo ở xe như vậy có đảm bảo an toàn không?

  • Không, phải đội mũ bảo hiểm và cải quai đúng cách

Khi đi học, nhiều em rất vội nên dễ đi nhanh, nguy hiểm cho chính mình. Em sẽ khuyên bạn làm gì?

  1. Đi nhanh cũng được nhưng phải nhìn đường
  2. Không nên đi nhanh, đi thật chậm
  3. Cố gắng sắp xếp thời gian để đi đúng  giờ, không đi muộn

Trong tháng 10, và những tháng kế tiếp ban an toàn giao thông đường bộ tiến hành ra quân và tập trung xử lí vi phạm với những hành vi không tuân thủ luật an toàn giao thông cụ thể:

Đối tượng: học sinh THCS và THPT

Địa bàn: ở các xã, thị trấn, các cổng trường đầu giờ và khi tan học.

Bắt lỗi: không đi xe bên phải theo chiều đi của mình, dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên, chở quá số người qui định, lạng lách đánh võng, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Một số qui định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ:

1.Cảnh cáo và phạt tiền từ 40.000 đến 60.000 đ đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện vi phạm qui tắc giao thông đường bộ:

- Không đi bên phải đường theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường qui định, dừng xe đột ngột, chuyển hướng không báo trước.

-  Dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên, người điều khiển xe sử dụng ô, điện thoại di động.

2.Phạt tiền từ 60.000 đến 80.000 đ với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện vi phạm qui tắc giao thông đường bộ sau:

Đỗ xe ở lòng đường gây cản trở giao thông, chở quá số người qui định, trừ trường hợp chở người đi cấp cứu.

3.Phạt tiền  từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với xe đạp, xe đạp máy vi phạm qui tắc giao thông đường bộ sau:

- Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.

- Điều khiển xe buông cả hai tay, chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy, dừng chân điều khiển.

4. Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với xe đạp, xe đạp máy vi phạm qui tắc giao thông đường bộ sau:

- Điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường,đi xe một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy. Ngoài việc phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm nhiều lần sẽ bị tịch thu xe.

-  Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy  không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng cách.

5. Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên.

Các em ạ! Sự bình yên trong cuộc sống là chúng ta đang được tận hưởng nền hòa bình, được đi học và trưởng thành, hay đơn giản là mỗi ngày trôi qua các em thấy gia đình mình vẫn yên vui. Đó là hạnh phúc đơn sơ mà không phải ai cũng có phải không các em?Chúng ta  hãy bảo vệ chính mình khi tham gia giao thông và tuyên truyền để những người bạn, người thân xung quanh ta làm tốt việc đó. Có như thế thì câu hát thân thương “ Đường và chân là đôi bạn thân” mãi ngân xa nhé.

Với chủ điểm sinh hoạt ngày hôm nay. Xin gửi tặng các thầy cô giáo và các em học sinh bài hát: Từ một ngã tư đường phố của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Các em hãy vỗ tay theo nhịp bài hát nào.

Cảm ơn các thầy cô giáo và các em đã lắng nghe. Chúc toàn thể giáo viên và học sinh trường ta có một tuần học thật tốt, gặt hái được nhiều thành công, và thực hiện nghiêm túc luật an toàn giao thông.

Cẩm Giàng, ngày 7 tháng 10 năm 2013

                                                                                                                                           TM Đoàn đội

                                                                                                                                               TPT

 

                                                                                                                                           Vũ Thị Mến


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhà thơ Tố Hữu là một tác gia lớn, nhà thơ lớn mà tầm ảnh hưởng của ông đối với văn học Việt Nam, với bao thế hệ người đọc, đối với những người biết yêu cái vẻ đẹp lung linh, huyền diệu của ... Cập nhật lúc : 16 giờ 39 phút - Ngày 17 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch số 135/KH-LĐLĐ ngày 28/10/2022 của Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Giàng về việc “Tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội X Công đoàn huyện Cẩm Giàng, nhiệm kì 202 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 25 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Sốt biểu hiện dưới các dạng như sốt phát ban, quai bị, ho gà, cúm, ... là bệnh thường gặp trong mùa đông xuân, thời tiết lạnh, mưa phùn, độ ẩm không khí cao. Mặt khác do ảnh hưởng của thời t ... Cập nhật lúc : 15 giờ 26 phút - Ngày 9 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Học sinh, sinh viên Việt Nam có vai trò quyết định trong việc thực hiện khát vọng của dân tộc. Trong tương lai, họ là những tri thức, có trình độ cao, nắm giữ những nhiệm vụ quan trọng trên ... Cập nhật lúc : 7 giờ 17 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Tháng 12/1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh ra Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Chỉ thị nhấn mạnh: “Tên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị quan t ... Cập nhật lúc : 9 giờ 39 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Nhằm nâng cao tinh thần đọc sách của các bạn học sinh. Thư viện trường xây dựng kế hoạch “Phát động phong trào tự họa qua các ấn phẩm có trong thư viện” mục đích để các em đọc sách có hiệu q ... Cập nhật lúc : 10 giờ 0 phút - Ngày 9 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Lịch sử dân tộc Việt Nam từ năm 1945 đến nay là lịch sử của 30 năm đấu tranh cách mạng chống lại sự xâm lược của đế quốc Pháp (1946 - 1954) và của đế quốc Mỹ (1954- 1975) nhân hoàn thành sự ... Cập nhật lúc : 8 giờ 59 phút - Ngày 9 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm 40 năm ngày Nhà Giáo Việt Nam, Thư viện trường THCS Cẩm Giang xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các em cuốn sách “Thơ nhà giáo Việt Nam” của nhiều tác giả do Sở G ... Cập nhật lúc : 10 giờ 47 phút - Ngày 26 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
Năm 2022 - 2023 là năm học có nhiều thay đổi về kinh tế, y tế, và trong đó giáo dục có một bước ngoặt hoàn toàn mới, đó là các cấp học đều được tiếp cận sách theo chương trình mới chương t ... Cập nhật lúc : 16 giờ 4 phút - Ngày 13 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của giáo dục trong quá trình hình thành nhân cách con người. Theo Bác, nhân cách được hình thành phần lớn thông qua giáo dục (“Hiền dữ đâu ... Cập nhật lúc : 16 giờ 0 phút - Ngày 13 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
123456789